ในบทความก่อนได้พูดถึงการรวมความเชี่ยวชาญทางด้านพัฒนาการกับทักษะทางเปียโนทำให้เกิดหลักสูตร 3 ทักษะ 5 ขั้นตอนขึ้น แน่นอนว่ามีผลิตผลที่เกิดขึ้นจากการรวมกันนั้นหลายอย่าง ซึ่งอีกอย่างหนึ่งที่น่าสนใจคือ “จินตเปียโน”
สมองของเรานั้นเซลล์ประสาทถูกสร้างและเชื่อมโยงขึ้นจากประสาทสัมผัสทั้งห้าเพื่อรองรับความคิดอันเกี่ยวเนื่องกัน เมื่อเด็กได้ยิน ได้เห็น ได้สัมผัส ได้คิดเกี่ยวกับเรื่องใดเรื่องหนึ่ง กระแสประสาทจะเริ่มทำงาน การติดต่อสื่อสารระหว่างเซลล์ต่างๆ เริ่มรวมมือกันสร้างเป็นโครงข่าย
เป็นทีมงานที่ทำงานร่วมกัน
จินตเปียโนทำให้เด็กได้เห็น
ได้ยิน ได้สัมผัส
ได้แนวคิดที่แตกต่างไปจากเดิม (ซึ่งผู้เขียนก็เพิ่งค้นพบเหมือนกัน) ได้จินตนาการที่กว้างขึ้นเหมือนภาพพาโนราม่า หรือปลาฉลามหัวฆ้อนที่มีวิสัยทัศน์กว้างกว่าปลาฉลามทั่วไป
ถ้าเปรียบเทียบสมองเป็นกล่องใส่ความคิด จินตเปียโนนั้นทำให้กล่องของเรากว้างขึ้น เรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้มากขึ้น
โดยในกล่องนั้นถูกทำให้เป็นสัดส่วนเป็นห้องๆ เพื่อง่ายแก่การแยกประเภท แยกลำดับ
และเชื่อมความสัมพันธ์ของแต่ละกล่องเข้าด้วยกันด้วยแนวคิดทางจินตเปียโน
โดยสรุปแล้วจินตเปียโนนั้นให้ประโยชน์แก่ผู้เรียนในหลายๆ
ด้าน
เนื่องจากเป็นแนวคิดที่เกิดจากความรู้ในส่วนของสมองซีกซ้าย และความรู้ในส่วนของสมองซีกขวามารวมกัน ดังนั้นเวลาที่ใช้จินตเปียโน
สมองทั้งสองซีกจึงถูกกระตุ้นให้ทำงานและร่วมมือกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น