วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การเรียนเปียโน


          การเรียนเปียโนนั้นจะต้องใช้ทั้งมือ นิ้ว ทั้งไอคิวพอสมควร  เพราะต้องใช้สองมือช่วยกันบรรเลงให้เกิดเสียง  อีกทั้งยังต้องใช้สมองทั้งสองซีกคอยควบคุมมือซ้ายและมือขวาให้เล่นได้ประสานกัน  มือซ้ายเป็นผลจากการทำงานของสมองซีกขวาเอาไว้เล่นคอร์ดคลอดทำนองควบคุมจังหวะ  ส่วนมือขวาเป็นผลจากการทำงานของสมองซีกซ้ายที่เอาไว้ระบายความคิดสร้างสรรค์  ทำให้สมองทั้งสองโตเท่าๆ กัน

การเรียนรู้ =  เรียนรู้  จดจำ  และนำไปใช้

          เด็กที่เพิ่งคลอดออกมายังใช้ร่างกายตัวเองได้ไม่คล่องก็ให้เขาค่อยๆ ซึมซับผ่านประสาทสัมผัสทางหูทางตาไปก่อน  ไม่ต้องรีบร้อนให้ขึ้นนั่งโต๊ะเรียนเปียโนจริงๆ จังๆ  เพราะอาจเป็นการสร้างทัศนคติที่ไม่ดีแก่เด็กได้

          รอถึงอายุ 2 ขวบ นั่งได้  ขยับนิ้วได้ดีขึ้น  จึงให้เขาลองลูบๆ คลำๆ เปียโน ให้เด็กเกิดความสงสัยเกี่ยวกับเปียโนว่ามีชื่อเรียกว่าอะไร  แท่งสีขาวเรียกอะไร  แท่งสีดำเอาไว้ใช้ทำอะไร  แล้วค่อยๆ ให้จดจำออกเสียง "ฮำ" ทีละเสียงให้ชำนาญทั้งด้านการฟังและการวางมือ

          หลังจากนั้นจึงสอนให้เรียงคอร์ด(มือซ้าย) ร้อยทำนอง(มือขวา) ตรึกตรอง(การทำงานของสมอง) ถึงเสียงที่ออกมาว่าไพเราะหรือไม่  อย่างไหนเรียกว่าเพราะ  อย่างไหนเรียกว่าไม่เพราะ  โดยอาจให้เด็กเรียนรู้จากบทเพลงที่เขาชื่นชอบก่อนไล่ไปทีละเพลง  ทีละแนว  จนเรียนรู้ได้หลายๆ เพลงแล้ว  เขาก็จะรู้เองว่าเขาชอบเพลงแนวไหน

สรุป...  เรียนรู้ด้วยการฟัง  จดจำด้วยการทำ  และนำไปใช้อย่างสร้างสรรค์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น