การเรียนเปียโนนั้นจะต้องใช้ทั้งมือ นิ้ว ทั้งไอคิวพอสมควร
เพราะต้องใช้สองมือช่วยกันบรรเลงให้เกิดเสียง
อีกทั้งยังต้องใช้สมองทั้งสองซีกคอยควบคุมมือซ้ายและมือขวาให้เล่นได้ประสานกัน
มือซ้ายเป็นผลจากการทำงานของสมองซีกขวาเอาไว้เล่นคอร์ดคลอดทำนองควบคุมจังหวะ ส่วนมือขวาเป็นผลจากการทำงานของสมองซีกซ้ายที่เอาไว้ระบายความคิดสร้างสรรค์ ทำให้สมองทั้งสองโตเท่าๆ กัน
การเรียนรู้ = เรียนรู้
จดจำ และนำไปใช้
เด็กที่เพิ่งคลอดออกมายังใช้ร่างกายตัวเองได้ไม่คล่องก็ให้เขาค่อยๆ
ซึมซับผ่านประสาทสัมผัสทางหูทางตาไปก่อน
ไม่ต้องรีบร้อนให้ขึ้นนั่งโต๊ะเรียนเปียโนจริงๆ จังๆ เพราะอาจเป็นการสร้างทัศนคติที่ไม่ดีแก่เด็กได้
รอถึงอายุ 2
ขวบ นั่งได้ ขยับนิ้วได้ดีขึ้น จึงให้เขาลองลูบๆ คลำๆ เปียโน ให้เด็กเกิดความสงสัยเกี่ยวกับเปียโนว่ามีชื่อเรียกว่าอะไร แท่งสีขาวเรียกอะไร แท่งสีดำเอาไว้ใช้ทำอะไร แล้วค่อยๆ
ให้จดจำออกเสียง "ฮำ" ทีละเสียงให้ชำนาญทั้งด้านการฟังและการวางมือ
หลังจากนั้นจึงสอนให้เรียงคอร์ด(มือซ้าย)
ร้อยทำนอง(มือขวา) ตรึกตรอง(การทำงานของสมอง)
ถึงเสียงที่ออกมาว่าไพเราะหรือไม่
อย่างไหนเรียกว่าเพราะ
อย่างไหนเรียกว่าไม่เพราะ
โดยอาจให้เด็กเรียนรู้จากบทเพลงที่เขาชื่นชอบก่อนไล่ไปทีละเพลง ทีละแนว
จนเรียนรู้ได้หลายๆ เพลงแล้ว
เขาก็จะรู้เองว่าเขาชอบเพลงแนวไหน
สรุป... เรียนรู้ด้วยการฟัง จดจำด้วยการทำ
และนำไปใช้อย่างสร้างสรรค์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น