Cooking
Music Rhythm คือ การนำจิตนาการมาผสานกับเครื่องดนตรีทั้งหลาย เนื่องจากเด็กวัย 2-4
ปี มักมีจิตนาการของตนเองเพื่อเรียนรู้สภาพความเป็นจริง จึงมักเห็นเด็กเล่นสมมุติบทบาทต่างๆ บ้างก็เป็นเจ้าหญิง บ้างเป็นเจ้าชาย เป็นคนพายเรือ
เป็นนั่นเป็นนี่ และเมื่อเราอยากให้เขาเรียนรู้เรื่องดนตรี เราเพียงใส่เรื่องราวต่างๆ
เข้าไปในเครื่องดนตรี เท่านี้เด็กจะไม่รู้สึกว่าเป็นการเรียนแต่มันคือการได้เล่นอุปกรณ์ใหม่ๆ ในโลกที่เขาเป็นผู้กำหนดเอง
จ่ายตลาด
ก่อนทำอาหารเราก็ต้องคิดก่อนว่าจะทำอะไรทานกันดี แล้วจึงไปหาซื้อวัตถุดิบกัน สมมุติว่าอยากกินส้มตำไทยใส่ปู
ก็ต้องคิดว่ามีเครื่องอะไรบ้าง แล้วพากันไปเครื่องหยิบเครื่องดนตรีหรือบล็อคไม้ที่จะน้ำมาทำเป็นมะละกอบ้าง พริกบ้าง
กระเทียม ปู ถั่วฝักยาว
น้ำตาลปี๊บ น้ำปลา ฯลฯ
เตรียมอุปกรณ์
ครก สาก
มีด เขียง (ที่สมมุติขึ้น) เสียงเพลง
จังหวะช่วงการปรุงเตรียมไว้ให้พร้อม
Cooking
เริ่มบรรเลงเสียงหัน สับ
ตำ
เป็นจังหวะไปตามบทเพลง พร้อมปรุงรสต่างๆ ให้คลุกเคล้าเข้ากันจนเป็นที่เรียบร้อยแล้วเอาใส่จานตั้งโต๊ะพร้อมรับประทาน
อิ่มอร่อย
เด็กๆ
จะได้เต็มอิ่มไปกับการใช้จินตนาการสร้างสรรค์เรื่องราวพร้อมกับเสียงเพลง นอกจากนี้เด็กๆ ยังเรียนรู้ถึงการปรุงแต่งรสชาติอาหาร เรียนรู้ความชอบของตนเองว่าชอบหวาน เปรี้ยว
เผ็ด รู้จักลำดับการทำอาหาร ผัก
เครื่องปรุงต่างๆ
และยังอร่อยไปกับทำนองที่สร้างสรรค์จากฝีมือของเขาเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น