ตอนที่ 3 การนับลด
การนับลดก็คือการลบนั่นเอง เวลาเราบวกเราก็นับเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ ทีละหนึ่งคีย์ เวลาลบก็เหมือนกัน ให้นับถอยหลังลงมาทีละหนึ่งคีย์ และเช่นกันเด็กจะต้องเรียนรู้หลัก (อ็อคเต็บ)
ต่างๆ นับถอยหลังจากสิบถึงหนึ่งได้
และเข้าใจการนับเปลี่ยนหลัก ก็จะลบเลขบนคีย์เปียโนได้เหมือนกับการบวกเลข
จะว่าไปแล้วก็เหมือนกับการเดินหน้า ถอยหลัง
บวกคือเดินไปข้างหน้าทีละหนึ่งก้าว
ลบคือถอยหลังมาทีละหนึ่งก้าว เวลาเด็กเริ่มเดินไปข้างหน้าจะเริ่มเตาะแตะแล้วค่อยก้าวเดินอย่างมั่นคง แล้วออกวิ่ง
เหมือนเวลาเริ่มบวกเลข
ก็จะค่อยๆนับไปทีละหนึ่ง
จนชำนวญจึงบวกเร็วขึ้นเรื่อยๆ
เวลาเด็กเริ่มเดินถอยหลังก็จะค่อยๆ เรียนรู้วิธีการเดินถอยหลัง แรกๆ เดินถอยหลังจะทำไม่ค่อยได้ พอเริ่มเรียนรู้วิธีการทรงตัว การก้าว
ก็เริ่มทำได้
และทำได้ดีขึ้นเรื่อยๆ
เวลาลบเลขก็เหมือนกัน เด็กเริ่มเข้าใจตัวเลขมากขึ้น
เรียนรู้วิธีการนับถอยหลังและหลักการลบเลข
พอเริ่มทำได้ก็จะทำได้เร็วขึ้นเรื่อยๆ
การเรียนรู้แต่ละอย่างของเด็กนั้นต้องใช้เวลา
เพราะเขาต้องเรียนรู้องค์ประกอบของการเรียนรู้นั้นๆ
ไปทีละส่วนจนเข้าใจและนำมาปะติดปะต่อกันจนเข้าใจสิ่งที่ต้องการจะเรียนรู้ อย่างการลบ
ก็มีองประกอบหลายอย่าง
เขาต้องเรียนรู้การบวกมาก่อน
แล้วจึงเรียนรู้วิธีการนับถอยหลัง
มีความเข้าใจในตัวเลข
เข้าในการเพิ่มและการลด เข้าใจการเปลี่ยนหลัก หลายส่วนเข้าด้วยกันจนเข้าใจคำว่าการลบ
หากเราลืมไปว่าตอนเด็กเราเคยเรียนรู้มาอย่างไร ใช้เวลาในการเรียนรู้แต่ละอย่างนานเท่าไร และมีประสบการณ์แวดล้อม
(ประสบการณ์เกี่ยวเนื่องกับเรื่องที่เรียนรู้) มากน้อยเพียงใด เราอาจเห็นว่าเด็กๆ
ที่กำลังเรียนรู้เรื่องราวต่างๆ นั้น
ทำไมถึงเข้าใจยากนัก...
ครูฤทธิ์ จิตพัฒฯ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น