วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

พัฒนาลูกน้อยด้วยจินตเปียโน ตอนที่ 2 (ด้านสติปัญญา)

ตอนที่ 2   นับเพิ่ม

หนึ่ง  สอง  สาม  สี่  ห้า  หก  เจ็ด  แปด  เก้า  สิบ  ........................
นับเพิ่มไปเรื่อยๆ  นับไปจนถึงหนึ่งร้อยเมื่อไหร่ก็เริ่มบวกกันได้  การนับเพิ่มก็คือการบวก  มีครูคณิตศาสตร์อยู่ท่านหนึ่งบอกกับผมว่า  วิชาคณิตนี้มีแต่การบวก  ตอนนั้นผมงงอยู่หลายวันว่าจะมีแต่การบวกได้อย่างไร  ในเมื่อลบก็มี  คูณหารก็มี  พอเรียนสูงขึ้นไปก็ยังมีสัญลักษณ์อื่นๆ เต็มไปหมด  แต่ครูคนนี้บอกว่ามีแต่การบวก
นั่งคิดไปคิดมาว่า  การบวกก็คือการนับเพิ่มขึ้นไป  ถ้าเป็นลบเราก็นับเพิ่มลงมาจาก เก้า แปด เจ็ด หก ... ก็เพิ่มทีละหนึ่งเหมือนกันแต่กลับทางกัน  ถ้าเป็นการคูณเราก็เพิ่มเข้าไปในจำนวนที่เท่าๆ  กัน  เช่น 7 เพิ่ม ไปอีก 7 เป็น 14  เพิ่มไปอีก 7 เป็น 21  ส่วนการหารก็เพิ่มทางลบทีละเท่าๆ  กัน  พอมาคิดอย่างนี้แล้วก็จริงอย่างที่ครูท่านนั้นพูดเอาไว้
มาพูดถึงการนับเพิ่มด้วยเปียโนกันบ้างว่าเป็นอย่างไร  ในเปียโนนั้นคีย์ขาว 7 คีย์ กับคีย์ดำอีก 5 คีย์ ทั้งหมด 12 คีย์รวมเป็นหนึ่งอ็อคเต็บ  เปียโนส่วนมากมี 7 อ็อคเต็บ กับเศษอีกนิดหน่อย  ถ้าเราใช้แต่ละอ็อคเต็บมาแทนการบวกเลขในแต่ละหลักเราจะได้ 7 หลัก คือ หลักหน่วย สิบ ร้อย พัน หมื่น แสน ล้าน และถ้าเราบวกเลขทศนิยมสองหลัก  ก็จะใช้เปียโนแทนการบวกได้ถึงหลักหมื่น 
เมื่อเด็กเรียนรู้หลัก (อ็อคเต็บ) ต่างๆ  นับหนึ่งถึงสิบได้ และเข้าใจการนับเปลี่ยนหลัก  ก็เริ่มทำการบวกบนเปียโนกันได้เลย


                                                                                                     ครูฤทธิ์  จิตพัฒฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น