วันจันทร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

พัฒนาลูกน้อยด้วยเปียโน ตอนที่2 (พัฒนาภาษา)

ตอนที่ 2  ดัง-เบา สั้น-ยาว  สูง-ต่ำ

            ดัง-เบา สั้น-ยาว  สูง-ต่ำ  เป็นชื่อเรียกลักษณะเสียงแบบง่ายๆ ที่เรารู้จักกันดี  การพัฒนาลูกน้อยด้วยเปียโนก็ใช้เพียงลักษณะเสียงต่างๆ เหล่านี้มาเป็นเบื้องต้นของการพัฒนาภาษา
            เด็กแรกเกิดที่เพิ่งออกจากท้องแม่ส่วนใหญ่คุณหมอมักทำให้เด็กร้องไห้ออกมาเสียงดัง  เมื่อเราสังเกตเสียงร้องนั้นจะพบว่ามีลักษณะของเสียงตามที่กล่าวมาข้างต้นครบทั้งสามอย่าง คือ เสียง ดัง-เบา เสียงสั้น-ยาว  เสียงสูง-ต่ำ       เปียโนก็เหมือนกันสามารถทำเสียงให้มีลักษณะต่างๆ ครบทั้งสามอย่าง 
            คราวนี้มาดูต่อกันที่พัฒนาการเด็กในเรื่องของภาษา กล่าวคือ เด็กจะมีช่วง เปล่งเสียง  เล่นเสียง  และเลียนเสียงตามลำดับ  การเปล่งเสียงของเด็กมีประโยชน์ในช่วงแรกของชีวิต  เพราะเวลาหิวพอเปล่งเสียงร้องแม่ก็จะรู้ว่า ได้เวลาให้นม  เวลาเปียกชื้นไม่สบายตัวพอร้องไห้แม่ก็รู้ว่า ได้เวลาอาบน้ำเปลี่ยนชุดใหม่  เปลี่ยนผ้าอ้อม  เรียกว่าหิวก็ร้อง เปียกก็ร้อง ชีวิตก็รอดเป็นปกติสุข  พอต่อมาเริ่มรู้ความสามารถของตนเองมากขึ้นว่าตนเองชันคอ  พลิกตัว คืบคลานได้  ในเรื่องของเสียงก็เริ่มสังเกตว่าตนเองทำได้มากกว่าการร้องไห้  จึงเริ่มทำเป็นเสียงต่างๆ ออกมา  ที่บางคนเรียกว่า เด็กเริ่มอ้อแอ้แล้ว  ก็คือช่วงเล่นเสียงของเด็กนั่นเอง  พออ้อแอ้ไปได้ซักระยะ  ทำเสียง ดัง-เบา สั้น-ยาว  สูง-ต่ำ ได้คล่องขึ้น มีคนมาพูดคุยด้วยบ่อยๆ ทำให้เกิดความสงสัยว่า เอ้ เสียงอย่างนี้ทำยังไง  แม่ทำได้  แล้วเราทำได้หรือเปล่า  พอเด็กเริ่มเปรียบเทียบ  ก็อยากลองทำเสียงที่ได้ยินจากแม่ดูบ้างจึงเริ่มเลียนเสียง  เลียนได้บ้างไม่ได้บ้าง  และพอทำสำเร็จก็ยิ่งอยากเลียนเสียงมากขึ้น นี่ก็คือขั้นตอนของการเลียนเสียงของเด็ก  ซึ่งเราสามารถนำเปียโนมาช่วยพัฒนาเด็กในขั้นตอนนี้ได้
            เสียงคนนั้นไม่แน่นอนขึ้นอยู่กับอารมณ์ความรู้สึกในขณะนั้นๆ  น้ำเสียงที่ออกมาจึงมีความเที่ยงตรงน้อยกว่าเปียโนมาก  การใช้เปียโนมาช่วยพัฒนาในขั้นนี้จึงทำให้เด็กเลียนเสียงได้ง่ายขึ้นจากระดับเสียงที่ชัดเจนของแต่ละคีย์  การกดแต่ละครั้งก็กำหนดเสียง ดัง-เบา สั้น-ยาว ได้  บางครั้งถ้าให้เด็กกดเองและกระตุ้นให้เขาออกเสียงตามไปด้วยก็ช่วยให้สนุกกับการเลียนเสียงมากขึ้น  หรือเวลากดเสียงที่เปียโน คุณแม่อาจจะกดคีย์ที่มีเสียงใกล้กับเสียงของเด็กก็จะช่วยให้การเลียนเสียงทำได้ง่ายขึ้นไปอีก
            การใช้เปียโนมาช่วยส่งเสริมพัฒนาการขั้นเลียนเสียงนี้ก็คล้ายกับการให้เด็กท่อง ก.ไก่ ก่อนเรียนสระเพื่อการผสมคำ  มันช่วยลดขั้นตอนของการลองผิดลองถูกไปได้ระดับหนึ่ง  แต่อย่างไรก็ตาม  เด็กยังคงต้องเลียนเสียงแม่เพื่อเป็นตัวแบบในการเรียนรู้ขั้นต่อๆไป
                                                                                                           

                                                                                                                      ครูฤทธิ์...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น