ตอนที่ 2 ดัง-เบา
สั้น-ยาว สูง-ต่ำ
ดัง-เบา สั้น-ยาว สูง-ต่ำ เป็นชื่อเรียกลักษณะเสียงแบบง่ายๆ
ที่เรารู้จักกันดี
การพัฒนาลูกน้อยด้วยเปียโนก็ใช้เพียงลักษณะเสียงต่างๆ
เหล่านี้มาเป็นเบื้องต้นของการพัฒนาภาษา
เด็กแรกเกิดที่เพิ่งออกจากท้องแม่ส่วนใหญ่คุณหมอมักทำให้เด็กร้องไห้ออกมาเสียงดัง เมื่อเราสังเกตเสียงร้องนั้นจะพบว่ามีลักษณะของเสียงตามที่กล่าวมาข้างต้นครบทั้งสามอย่าง
คือ เสียง ดัง-เบา เสียงสั้น-ยาว เสียงสูง-ต่ำ เปียโนก็เหมือนกันสามารถทำเสียงให้มีลักษณะต่างๆ
ครบทั้งสามอย่าง
คราวนี้มาดูต่อกันที่พัฒนาการเด็กในเรื่องของภาษา
กล่าวคือ เด็กจะมีช่วง เปล่งเสียง เล่นเสียง และเลียนเสียงตามลำดับ
การเปล่งเสียงของเด็กมีประโยชน์ในช่วงแรกของชีวิต เพราะเวลาหิวพอเปล่งเสียงร้องแม่ก็จะรู้ว่า ได้เวลาให้นม เวลาเปียกชื้นไม่สบายตัวพอร้องไห้แม่ก็รู้ว่า ได้เวลาอาบน้ำเปลี่ยนชุดใหม่ เปลี่ยนผ้าอ้อม เรียกว่าหิวก็ร้อง เปียกก็ร้อง ชีวิตก็รอดเป็นปกติสุข
พอต่อมาเริ่มรู้ความสามารถของตนเองมากขึ้นว่าตนเองชันคอ พลิกตัว คืบคลานได้
ในเรื่องของเสียงก็เริ่มสังเกตว่าตนเองทำได้มากกว่าการร้องไห้ จึงเริ่มทำเป็นเสียงต่างๆ ออกมา ที่บางคนเรียกว่า เด็กเริ่มอ้อแอ้แล้ว ก็คือช่วงเล่นเสียงของเด็กนั่นเอง พออ้อแอ้ไปได้ซักระยะ ทำเสียง ดัง-เบา
สั้น-ยาว สูง-ต่ำ ได้คล่องขึ้น มีคนมาพูดคุยด้วยบ่อยๆ ทำให้เกิดความสงสัยว่า เอ้
เสียงอย่างนี้ทำยังไง แม่ทำได้ แล้วเราทำได้หรือเปล่า พอเด็กเริ่มเปรียบเทียบ
ก็อยากลองทำเสียงที่ได้ยินจากแม่ดูบ้างจึงเริ่มเลียนเสียง เลียนได้บ้างไม่ได้บ้าง และพอทำสำเร็จก็ยิ่งอยากเลียนเสียงมากขึ้น
นี่ก็คือขั้นตอนของการเลียนเสียงของเด็ก
ซึ่งเราสามารถนำเปียโนมาช่วยพัฒนาเด็กในขั้นตอนนี้ได้
เสียงคนนั้นไม่แน่นอนขึ้นอยู่กับอารมณ์ความรู้สึกในขณะนั้นๆ น้ำเสียงที่ออกมาจึงมีความเที่ยงตรงน้อยกว่าเปียโนมาก
การใช้เปียโนมาช่วยพัฒนาในขั้นนี้จึงทำให้เด็กเลียนเสียงได้ง่ายขึ้นจากระดับเสียงที่ชัดเจนของแต่ละคีย์ การกดแต่ละครั้งก็กำหนดเสียง ดัง-เบา สั้น-ยาว ได้
บางครั้งถ้าให้เด็กกดเองและกระตุ้นให้เขาออกเสียงตามไปด้วยก็ช่วยให้สนุกกับการเลียนเสียงมากขึ้น หรือเวลากดเสียงที่เปียโน คุณแม่อาจจะกดคีย์ที่มีเสียงใกล้กับเสียงของเด็กก็จะช่วยให้การเลียนเสียงทำได้ง่ายขึ้นไปอีก
การใช้เปียโนมาช่วยส่งเสริมพัฒนาการขั้นเลียนเสียงนี้ก็คล้ายกับการให้เด็กท่อง
ก.ไก่ ก่อนเรียนสระเพื่อการผสมคำ
มันช่วยลดขั้นตอนของการลองผิดลองถูกไปได้ระดับหนึ่ง แต่อย่างไรก็ตาม
เด็กยังคงต้องเลียนเสียงแม่เพื่อเป็นตัวแบบในการเรียนรู้ขั้นต่อๆไป
ครูฤทธิ์...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น