ตอนที่ 1
เปียโนเป็นอุปกรณ์ที่เหมาะแก่การส่งเสริมพัฒนาการ
เปียโนเป็นหนึ่งในเครื่องดนตรีที่นับว่ามีเสียงครบมากที่สุด แต่ละคีย์ที่ไล่เสียงขึ้นไป มีช่วงเสียงที่เท่าๆ
กัน และเพื่อให้เกิดความสะดวกแก่การเล่นโน้ตทั้ง
7 คือ โด เร มี ฟา ซอล ลา ที จึงจัดเรียงคีย์เปียโนเป็นคีย์ขาวและคีย์ดำ
ตอนเด็กๆ
เราจะคิดว่า
เครื่องดนตรีที่มีคีย์ขาวและคีย์ดำนี้เรียกว่าเปียโนทั้งหมด พอโตขึ้นมา
จึงรู้ว่ามีการแยกชนิดเป็นหลายแบบ
มีชื่อเรียกต่างกัน
ลักษณะวิธีการเล่นก็ต่างกัน
ที่เห็นชัดเจนคือ อิเล็กโทนกับเปียโน
อิเล็กโทนก็แบ่งออกไปอีกหลายแบบตั้งแต่ระดับผู้เล่นเบื้องต้นไปจนระดับมืออาชีพที่เขาใช้กัน เปียโนก็แบ่งออกไปหลายแบบ เช่น
เปียโนไฟฟ้า (แบบมีลักษณะเสียงให้ใช้เท่าที่จำเป็น
กับมีลักษณะเสียงให้ใช้มากๆ) เปียโนไฟฟ้า
(แบบเลือกเสียงเอ็ฟเฟ็คได้) แกรนด์เปียโน อัพไรท์เปียโน
และอื่นๆ อีกมากมายเต็มไปหมด
แต่สำหรับเด็กแล้วเปียโนก็คือเครื่องดนตรีที่มีคีย์ขาวและคีย์ดำ
ซึ่งรู้แค่นี้ก็เพียงพอแก่การส่งเสริมพัฒนาการแล้ว
เปียโนตัวเล็ก
(อิเล็กโทน) มีคีย์ 49 คีย์ หรือเปียโนตัวใหญ่ มีคีย์ 88 คีย์ เท่านี้เด็กก็มีอุปกรณ์ให้นับเลขแล้ว การจัดหมวดหมู่ของคีย์เปียโนเป็นอ็อกเต็บๆ ละ 12 คีย์ ก็เท่ากับหนึ่งโหล
เปียโนตัวเล็กมี 4 โหลกับหนึ่งคีย์ ส่วนตัวใหญ่มี 7 โหลกับ
4 คีย์
และถ้าบ้านไหนมีเปียโนทั้งตัวเล็กตัวใหญ่ยิ่งทำให้เด็กเปรียบเทียบได้ชัดเจนขึ้น เรียนรู้ของสองสิ่งที่มีลักษณะที่เหมือนกันคือ
คีย์ขาวและคีย์ดำ ความต่างของจำนวนคีย์เปียโน จากที่กล่าวมาจะเห็นว่าหัวข้อการเรียนรู้มีมากมายสำหรับเครื่องเปียโน
ในมุมมองของผม เครื่องเปียโนเป็นอุปกรณ์ที่เหมาะแก่การส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆ ซึ่งถ้าเราพูดถึงในสี่หัวข้อของพัฒนาการจะมีดังนี้
ด้านร่างกายเด็กได้เคลื่อนไหวนิ้วมือกดลงไปที่โน้ตต่างๆ เมื่อกดไปๆ
จนมีความสามารถมากขึ้นเล่นเปียโนโดยใช้นิ้วทั้ง 10
ได้แล้วก็เรียกว่าเป็นการฝึก brain gym ชั้นดีเลยทีเดียว ไม่ได้ช่วยให้เรียนเก่ง
แต่ช่วยให้มีกำลังความคิดมากขึ้น พอกำลังมีมากก็คิดอะไรได้มากกว่า
คนทั่วไปจึงคิดว่าเด็กที่เรียนเปียโนเป็นเด็กที่ฉลาดและเรียนเก่ง
ส่วนด้านอารมณ์เปียโนนั้นใช้บรรเลงเพลงได้หลากหลาย แต่ละเพลงอารมณ์ก็แตกต่างกันออกไป เพลงเด็กส่วนใหญ่มักให้อารมณ์สนุกสนานร่าเริง กระฉับกระเฉง ตื่นเต้น
เหมาะกับวัยอยากรู้อยากเห็น
โตขึ้นมาอารมณ์เพลงก็มีความหลากหลายขึ้นตามลำดับความสนใจ ซึ่งบางคนก็พัฒนาตนเองไปฟังหรือเล่นเพลงในระดับที่มีการเคลื่อนไหวของอารมณ์สูง
เช่น เพลงคลาสสิค เป็นต้น
ด้านสังคมเปียโนเป็นเครื่องดนตรีที่มีทั้งผู้เล่นและผู้ฟัง เมื่อเล่นที่บ้าน คนในบ้านเป็นผู้ฟัง เล่นที่โรงเรียน คนในโรงเรียนเป็นผู้ฟัง เล่นออนไลน์
คนในสังคมออนไลน์เป็นผู้ฟัง แสดงโชว์
คนซื้อบัตรเป็นผู้ฟัง
ทุกที่ที่กล่าวมาทั้งคนเล่นและคนฟังต้องรู้กฎเกณฑ์และมารยาทต่างๆ ในแต่ละสถานที่
เช่นในบ้านเล่นไม่เพราะไม่เป็นไรแต่อย่าเล่นตอนตีสองเป็นพอ
เล่นที่โรงเรียนหรือสังคมออนไลน์ก็ควรพัฒนาฝีมือจนผู้อื่นฟังแล้วรู้สึกว่าเพราะในระดับหนึ่ง ยิ่งถ้าเปิดการแสดงแบบมีคนซื้อบัตรด้วยแล้ว ไม่เพียงแค่เล่นเพราะเท่านั้น ยังต้องดูองค์ประกอบอื่นๆ เช่น
เสื้อผ้าหน้าผม สถานที่ เก้าอี้ ความสะอาด ฯลฯ
เหล่านี้ล้วนเป็นทักษะทางสังคมทั้งสิ้น เว้นแต่จะเล่นเองฟังเองในห้องเก็บเสียงหรือใส่หูฟัง
ด้านสติปัญญาตามที่ได้กล่าวมาแล้วคือเด็กที่ได้เล่นเปียโนจะเหมือนได้ฝึก
brain
gym ชั้นดี
หลังจากนั้นก็ขึ้นอยู่กับโอกาสของเด็กแล้วว่าจะได้เรียนรู้อะไร เรียนรู้อย่างไร
เพราะกำลังความคิดที่ได้รับการฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ
เมื่อได้รูปแบบการเรียนที่ดีย่อมรับความรู้มาก และคิดต่อยอดได้ไกล
โดยสรุป เปียโนเป็นเครื่องดนตรีที่เหมาะแก่การใช้เป็น
อุปกรณ์ส่งเสริมพัฒนาการในทุกระดับ
ทุกวัย
ไม่ว่าจะพัฒนากันตั้งแต่ในท้อง แรกเกิด
เติบโต กระทั่ง ต...
ก็ใช้ได้ทั้งนั้น
ครูฤทธิ์
จิตพัฒฯ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น