วันอาทิตย์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

พัฒนาลูกน้อยด้วยเปียโน ตอนที่1 (ด้านอารมณ์)

ตอนที่ 1 เปียโนเป็นอุปกรณ์ที่เหมาะแก่การส่งเสริมพัฒนาการ

            เปียโนเป็นหนึ่งในเครื่องดนตรีที่นับว่ามีเสียงครบมากที่สุด  แต่ละคีย์ที่ไล่เสียงขึ้นไป มีช่วงเสียงที่เท่าๆ กัน  และเพื่อให้เกิดความสะดวกแก่การเล่นโน้ตทั้ง 7 คือ โด เร มี ฟา ซอล ลา ที    จึงจัดเรียงคีย์เปียโนเป็นคีย์ขาวและคีย์ดำ
            ตอนเด็กๆ เราจะคิดว่า  เครื่องดนตรีที่มีคีย์ขาวและคีย์ดำนี้เรียกว่าเปียโนทั้งหมด  พอโตขึ้นมา  จึงรู้ว่ามีการแยกชนิดเป็นหลายแบบ  มีชื่อเรียกต่างกัน  ลักษณะวิธีการเล่นก็ต่างกัน  ที่เห็นชัดเจนคือ อิเล็กโทนกับเปียโน  อิเล็กโทนก็แบ่งออกไปอีกหลายแบบตั้งแต่ระดับผู้เล่นเบื้องต้นไปจนระดับมืออาชีพที่เขาใช้กัน  เปียโนก็แบ่งออกไปหลายแบบ เช่น เปียโนไฟฟ้า  (แบบมีลักษณะเสียงให้ใช้เท่าที่จำเป็น กับมีลักษณะเสียงให้ใช้มากๆ)  เปียโนไฟฟ้า (แบบเลือกเสียงเอ็ฟเฟ็คได้)  แกรนด์เปียโน  อัพไรท์เปียโน  และอื่นๆ อีกมากมายเต็มไปหมด  แต่สำหรับเด็กแล้วเปียโนก็คือเครื่องดนตรีที่มีคีย์ขาวและคีย์ดำ  ซึ่งรู้แค่นี้ก็เพียงพอแก่การส่งเสริมพัฒนาการแล้ว
            เปียโนตัวเล็ก (อิเล็กโทน) มีคีย์ 49 คีย์  หรือเปียโนตัวใหญ่ มีคีย์ 88 คีย์ เท่านี้เด็กก็มีอุปกรณ์ให้นับเลขแล้ว  การจัดหมวดหมู่ของคีย์เปียโนเป็นอ็อกเต็บๆ ละ 12 คีย์ ก็เท่ากับหนึ่งโหล  เปียโนตัวเล็กมี 4 โหลกับหนึ่งคีย์  ส่วนตัวใหญ่มี 7 โหลกับ 4 คีย์  และถ้าบ้านไหนมีเปียโนทั้งตัวเล็กตัวใหญ่ยิ่งทำให้เด็กเปรียบเทียบได้ชัดเจนขึ้น  เรียนรู้ของสองสิ่งที่มีลักษณะที่เหมือนกันคือ คีย์ขาวและคีย์ดำ  ความต่างของจำนวนคีย์เปียโน  จากที่กล่าวมาจะเห็นว่าหัวข้อการเรียนรู้มีมากมายสำหรับเครื่องเปียโน
            ในมุมมองของผม  เครื่องเปียโนเป็นอุปกรณ์ที่เหมาะแก่การส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆ  ซึ่งถ้าเราพูดถึงในสี่หัวข้อของพัฒนาการจะมีดังนี้
ด้านร่างกายเด็กได้เคลื่อนไหวนิ้วมือกดลงไปที่โน้ตต่างๆ  เมื่อกดไปๆ จนมีความสามารถมากขึ้นเล่นเปียโนโดยใช้นิ้วทั้ง 10 ได้แล้วก็เรียกว่าเป็นการฝึก brain gym ชั้นดีเลยทีเดียว ไม่ได้ช่วยให้เรียนเก่ง แต่ช่วยให้มีกำลังความคิดมากขึ้น พอกำลังมีมากก็คิดอะไรได้มากกว่า คนทั่วไปจึงคิดว่าเด็กที่เรียนเปียโนเป็นเด็กที่ฉลาดและเรียนเก่ง 
ส่วนด้านอารมณ์เปียโนนั้นใช้บรรเลงเพลงได้หลากหลาย  แต่ละเพลงอารมณ์ก็แตกต่างกันออกไป  เพลงเด็กส่วนใหญ่มักให้อารมณ์สนุกสนานร่าเริง  กระฉับกระเฉง ตื่นเต้น เหมาะกับวัยอยากรู้อยากเห็น  โตขึ้นมาอารมณ์เพลงก็มีความหลากหลายขึ้นตามลำดับความสนใจ  ซึ่งบางคนก็พัฒนาตนเองไปฟังหรือเล่นเพลงในระดับที่มีการเคลื่อนไหวของอารมณ์สูง เช่น เพลงคลาสสิค เป็นต้น
ด้านสังคมเปียโนเป็นเครื่องดนตรีที่มีทั้งผู้เล่นและผู้ฟัง  เมื่อเล่นที่บ้าน  คนในบ้านเป็นผู้ฟัง  เล่นที่โรงเรียน  คนในโรงเรียนเป็นผู้ฟัง  เล่นออนไลน์  คนในสังคมออนไลน์เป็นผู้ฟัง แสดงโชว์  คนซื้อบัตรเป็นผู้ฟัง  ทุกที่ที่กล่าวมาทั้งคนเล่นและคนฟังต้องรู้กฎเกณฑ์และมารยาทต่างๆ  ในแต่ละสถานที่ เช่นในบ้านเล่นไม่เพราะไม่เป็นไรแต่อย่าเล่นตอนตีสองเป็นพอ  เล่นที่โรงเรียนหรือสังคมออนไลน์ก็ควรพัฒนาฝีมือจนผู้อื่นฟังแล้วรู้สึกว่าเพราะในระดับหนึ่ง  ยิ่งถ้าเปิดการแสดงแบบมีคนซื้อบัตรด้วยแล้ว  ไม่เพียงแค่เล่นเพราะเท่านั้น  ยังต้องดูองค์ประกอบอื่นๆ เช่น เสื้อผ้าหน้าผม  สถานที่  เก้าอี้ ความสะอาด ฯลฯ เหล่านี้ล้วนเป็นทักษะทางสังคมทั้งสิ้น เว้นแต่จะเล่นเองฟังเองในห้องเก็บเสียงหรือใส่หูฟัง
ด้านสติปัญญาตามที่ได้กล่าวมาแล้วคือเด็กที่ได้เล่นเปียโนจะเหมือนได้ฝึก brain gym ชั้นดี  หลังจากนั้นก็ขึ้นอยู่กับโอกาสของเด็กแล้วว่าจะได้เรียนรู้อะไร  เรียนรู้อย่างไร  เพราะกำลังความคิดที่ได้รับการฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ  เมื่อได้รูปแบบการเรียนที่ดีย่อมรับความรู้มาก  และคิดต่อยอดได้ไกล 
โดยสรุป เปียโนเป็นเครื่องดนตรีที่เหมาะแก่การใช้เป็น อุปกรณ์ส่งเสริมพัฒนาการในทุกระดับ  ทุกวัย  ไม่ว่าจะพัฒนากันตั้งแต่ในท้อง  แรกเกิด  เติบโต  กระทั่ง ต... ก็ใช้ได้ทั้งนั้น 

                                                                                                             ครูฤทธิ์  จิตพัฒฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น